วันพฤหัสบดีที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โรตีสายไหม ตาเหลือ ลำปาง

ผมมีลูกศิษย์ลูกหาเป็นชาวลำปางหลายคน  ไปลำปางทีไร ผมอดไม่ได้ที่จะให้ลูกศิษย์ช่วยแนะนำร้านอาหารหรือของกิน ที่คนลำปางนิยมทานกัน  ลูกศิษย์เลยจัดให้ แนะนำร้านโรตี สายไหม ครับ ใช่แล้ว เป็นโรตีสายไหมเจ้าดังของลำปาง ตอนแรกผมคิดว่าก็คงไม่ต่างอะไรจากโรตีสายไหมที่ขายข้างๆ ถนนหลวงที่หาได้ทั่วไป แต่ไหนๆ เขาก็อุตส่าห์แนะนำแล้วผมเลยลองถามทางแล้วไปตามลายแทงที่เขาได้ชี้เป้าให้ซะเลยครับ


ลูกค้าจำนวนมากยืนรอเกาะรั้วสั่งโรตีสายไหม
ร้านโรตีสายไหมนี้ ตั้งอยู่บนถนนจามเทวี ทางไปโลตัส  สาขาที่อยู่ตรงกันข้ามกับ รร.อนุบาล ลำปาง  ร้านโรตีสายไหมของตาเหลือ อยู่ด้านขวามือ ถ้ามาจากโลตัส นะครับ สังเกต ง่ายๆ จะมีร้านกาแฟชื่อว่าร้าน พู่กัน ป้ายแดงๆ อยู่ติดกันกับร้านโรตีตาเหลือ   

สภาพร้านตาเหลือ ในจินตนาการของผม ก่อนจะไปถึงร้าน กับสภาพจริงที่ผมประสบด้วยตาตัวเองในแว่บแรก บ่องตงว่าค่อนข้างช๊อค!   นึกว่าร้านปิดซะด้วยซ้ำวันนี้ ถ้าไม่เห็นว่า มีคนยืนรออยู่หน้าร้านอย่างมากมาย แบบที่เห็นกันในรูปด้านบนนั่นละครับ

ป้ายร้านขึงไว้ริมถนนบนแผ่นสังกะสีซึ่งเป็นที่ตั้งของร้าน
ร้านนี้ตั้งอยู่ริมถนน ดูภาพภายนอกคล้ายๆ เป็นเพิงสงกะสีที่ตั้งอยู่ในบ้านคน ถ้าไม่มีป้ายชื่อร้านขึงบอกไว้ คนต่างถิ่นอย่างผมไม่มีทางรู้ได้เลยว่า นี่คือ ร้านโรตี สายไหม ตาเหลือ ผู้โด่งดัง



จากป้ายทำให้รู้ว่า ร้านนี้ หยุดวันอาทิตย์ ครับ จะเห็นที่ป้ายมีเบอร์โทรศัพท์แสดงไว้อย่างโดดเด่นถึง 2 เบอร์ ทราบมาว่า คนที่มาซื้อส่วนใหญ่ ไม่ใช่ขาจรแบบผม แต่เป็นขาประจำ ต้องโทรมาสั่งมาล๊อคของกันไว้ก่อนเลย เพราะบางคนซื้อทีละหลายๆ กิโลครับ  ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อนะ แต่เห็นแต่ละคนซื้อกันหิ้วกันพะรุงพะรัง ยอมรับว่าช๊อค โรตีสายไหม มันจะอะไรกันขนาดนั้น   
  
 จุดนี้คือจุดสั่งของข้ามรั้วด้านหลังตัวผม
การซื้อโรตีสายไหมร้านนี้ ใช้วิธี ยืนริมรั้วครับ จะมีสาวแว่น ออกมารับออร์เดอร์  เราก็แจ้งไปว่า ต้องการอะไรเท่าไร ที่นี่เขาขายโรตีสายไหม ขั้นต่ำ 20 บาท ต่อหนึ่งชุด แต่ช่วงนั้นผมเห็นแต่ละคนกำลังสั่งกันอย่างชุลมุน ผมเลยไม่อยากเสียเวลาคิด หลุดปากออกไปว่า เอา 1 กิโลกรัม นั่นคือ 70 บาท เพราะไม่แน่ใจว่าจะได้มากน้อยแค่ไหน สั่งตามป้ายเขียนไว้ก่อนล่ะกัน (ปลอดภัยดี)

คุณลุงกำลังทั้งบิดทั้งดึงเส้นสายไหมอยู่ในโรงงาน

ระหว่างรอน้องที่รับออร์เดอร์ ผลุบหายเข้าไปในโรงงานผลิตโรตี สายไหม ในอาคารหลังนั้น ผมก็เลยแอบด้อมๆ มองๆ ข้ามรั้วปูนเข้าไปในโรงงานผลิต (เรียกซะหรูเลย) เห็นมีช่องกระจกเล็กๆ ไว้ให้ลูกค้าดูกรรมวิธีผลิตเส้นสายไหม โอวว ดูแล้วต้องใช้พลังงานกล้ามแขนมาก เพราะเห็นท่าทางการดึงเส้นตังเม  น้ำตาลเหนียวๆ ของคุณลุง แล้วผมยอมแกเลย อีกอย่างไม่ใช่ดึงแค่รอบเดียวเห็นแกดึงๆๆ ซ้ำๆ กันอย่งนี้หลายรอบมากๆ ผมไม่แน่ใจว่าจะต้องดึงจนเป็นฝอยละเอียดๆ กันเลยหรือเปล่านั่น

ส่วนห้องกระจกถัดไปจากที่ห้องคุณลุงกำลังดึงๆ ยืดๆ อยู่นั้น เป็นห้องที่เขากำลังทำแผ่นแป้งโรตีกันอยู่นะครับ แต่ผมไม่สามารถถ่ายรูปไชชอนเข้าไปได้ เลยนำภาพการผลิต (ที่ผมแอบถ่าย) มาให้ดูได้แค่นี้  แต่คงพอจะทำให้ท่านผู้อ่านเห็นภาพการผลิตกันแบบสดๆ เลยทีเดียว   รออีกสักพัก น้องคนเดิมก็เริ่มหิ้วสินค้าที่แต่ละคนสั่ง มาให้ล่ะครับ แต่เป็นการส่งผ่านกันข้ามรั้ว ส่งเงินข้ามรั้วไป ส่งของข้ามรั้ว มา  จะเห็นในภาพแต่ละคนสั่งกันเยอะๆ ทีละหลายๆ ถุง เล่นเอาผมที่สั่งแค่ 1 ถุง 1 กิโล ถึงขั้นแอบอายนิดๆ ว่าสั่งน้อยไปหรือเปล่าหว่า?
 
กรรมวิธีส่งมอบโรตีสายไหมข้ามรั้ว
เหลือบไปเห็นป้ายแว๊บๆ แขวนอยู่บนต้นไม้ ว่านอกจากจะมีโรตี สายไหมแล้ว ร้านโรตี สายไหม ตาเหลือ ยังมี เมนูอื่นๆ ด้วย เช่น เฉาก๊วยโบราณ  เต้าฮวยผลไม้รวม แปะก๊วยมะพร้าวอ่อน  เต้าฮวยมะพร้าว ราคาก็ไม่แพงนะครับ จากป้ายบอก 10 บาท เสียดายไปรอบนี้ไม่ได้ซื้อมาชิม รอบหน้าไม่พลาดแน่ แล้วจะนำมารีวิวให้ฟังว่ารสชาติเป็นฉันใด

เมนูอื่นๆ ก็มีนะครับ น่ากินซะด้วย 
หลังจากได้ โรตี สายไหม ตาเหลือ มาเรียบร้อยแล้ว ผมก็ค่อนข้างตกใจนิดหนึ่งว่า เงิน 70 บาทของผม สามารถได้แป้งโรตี พร้อมสายไหมมากมายมหาศาลขนาดนี้เชียวหรือ?  ลองดูภาพกันนะครับ แผ่นแป้งโรตี บวกสายไหม ในราคา 70 บาท ได้มาตั้งเท่านี้แน่ะ
ปริมาณ แป้งโรตี พร้อมสายไหม ในราคา 70 บาท
สำหรับท่านที่เห็นแผ่นแป้งไม่ชัดว่า มันเยอะแค่ไหนในมูลค่า 70 บาท  ผมขออนุญาตซูมให้เห็นแป้งใกล้ๆ แบบเจาะๆ เฉพาะแป้งให้ดูอีกรูปครับ

แผ่นแป้ง 1 กิโลกรัม เยอะนะเนี่ย
จะเห็นว่าเยอะมาก ผมเห็นตอนแรกตกใจเลย ว่าทำไมมันเยอะอย่างนี้หว่า? รู้อย่างนี้ซื้อแค่ 20 บาทก็พอแล้ว แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ ซื้อมาแล้วก็ต้องชิมแล้วรีวิวให้ท่านผู้อ่านฟังซะหน่อยว่า รูปร่างหน้าตา น่าทานแบบนี้ แล้วรสชาติจะดีเหมือนหน้าตาหรือเปล่า? เริ่มจากแผ่นแป้งถือว่าเหนียวนุ่มใช้ได้ ตอนทำขึ้นมาใหม่ๆ ร้อนๆ นี่ลอกออกจากกันเป็นแผ่นได้ไม่ยาก และแต่ละแผ่นมีความบาง เหนียว นุ่ม ไม่แตกฉีกขาดง่าย ถือว่าผ่านเลยครับเรื่องคุณภาพของแผ่นแป้ง   (บางใสจนเห็นมือเลยทีเดียว) 

แผ่นแป้งบางเหนี่ยวนุ่ม เส้นสายไหมไม่ฉีกขาดเปราะบาง
ส่วนเส้นสายไหมที่นี่เขามีสีเดียว คือ สีธรรมชาติ ไม่มีสีแดง สีเขียว  หรือ หลากสีอะไร รสชาติก็หวาน กลมกล่อมใช้ได้  เส้นเหนียวกำลังดี ไม่แตกขาดเป็นฝอยเล็กๆ แบบบางเจ้า  จำนวนสายไหมที่ให้มา ก็เรียกได้ว่า พอเกินพอ สำหรับแป้ง 1 กิโลกรัม 

หลังจากนั้นก็ม้วนพันใส่ปากกินกัน   อืมมมรสชาติผ่านแฮะ ผมให้ 9/10 ยิ่งถ้าเทียบกับราคาด้วย ถือว่าคุ้มเกินคุ้ม เท่าที่สังเกตส่วนใหญ่ผู้ที่มาซื้อจะรับไปจำหน่ายต่อ  ถ้าไปไม่ถึงห้าคน ผมแนะนำว่าไม่ต้องซื้อถึง 1 กิโลแบบผมหรอกครับ ขอเขาแบ่งเป็นชุดเล็กชุดละ 20 บาทก็พอ นี่ผมเก็บกินมาจะสามวันแล้วยังไม่หมดเลย เกือบลืมบอกไปผมไม่ได้เอาแผ่นแป้งแช่ตู้เย็น ปรากฏว่าอยู่ได้ประมาณ 2 วันเริ่มมีกลิ่นล่ะ เลยต้องทิ้งไปเสียก่อน  ทานไปไม่ได้ถึงครึ่ง แต่ตัวเส้นสายไหม ยังมีอยู่เยอะ เดี๋ยวคงต้องไปหาแผ่นแป้งแถวๆ บ้านมาใส่สายไหมที่เหลืออยู่นี่เพื่อทานให้หมด เสียดายจริงๆ เพราะแผ่นแป้งของตาเหลือ แกบาง นุ่มและอร่อยมาก    

สรุปกันดื้อๆ เลยว่าถ้าไปลำปางและชอบกินโรตี สายไหม อย่าพลาดโรตีสายไหมตาเหลือ แต่ต้องรีบไปซื้อหรือโทรจองเพราะมักจะหมดก่อนหรือไม่ก็รอคิวยาวเพราะมีคนไปสั่งจองไว้  แม้โรตีจะชื่อว่าร้าน “ตาเหลือ” แต่ถ้าไม่โทรไปสั่งไว้ก่อนหรือไปเช้าๆ หน่อย อาจจะ “ไม่เหลือ” ให้ทานนะครับ

@Ajbomb


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น